Gần 3.000ha cây trồng ở Đắk Nông bị ảnh hưởng do hạn hán

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã xuất hiện một số cơn mưa đầu mùa nhưng chỉ diễn ra cục bộ nên thực trạng hạn hán ở địa phương này vẫn diễn ra khốc liệt. Tại nhiều huyện thuộc phía bắc của Đác Nông đến nay vẫn chưa có mưa khiến hàng trăm ha cây trồng thiếu nước có nguy cơ chết vườn, hoặc giảm năng suất khiến nông dân đứng ngồi không yên.

Gần 3.000ha cây trồng ở Đác Nông bị ảnh hưởng do hạn hán

Hàng nghìn ha cây trồng ở Đác Nông bị ảnh hưởng, giảm năng suất do hạn hán.

Theo thống kê, đến thời điển này trên địa bàn tỉnh Đác Nông đã có 197/236 công trình thủy lợi mực nước xuống thấp hơn so với mực nước dâng bình thường. Tại huyện Cư Giút, tổng dung tích các hồ chứa chỉ còn khoảng 20% dung tích thiết kế. Dòng chảy các sông suối giảm mạnh, nhiều sông suối nhỏ đã ở mức cạn kiệt.

Toàn tỉnh đã có 26 công trình xảy ra tình trạng thiếu nước làm ảnh hưởng gần 3 nghìn ha cây trồng các loại. Trong đó, diện tích có biện pháp chống hạn khoảng 2 nghìn ha, số còn lại là không có biện pháp chống hạn và có nguy cơ thiệt hại, giảm năng suất, thậm chí mất trắng.

Phó Chi cục trưởng, Chi cục Thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đác Nông Lê Trung Kiên cho biết: “Đến hết tháng 4, trời không có mưa, tình trạng thiếu nước sẽ tiếp tục diễn ra trên 19 công trình thủy lợi, nâng tổng số hồ đập cạn kiệt thiếu nước tưới lên 45 công trình.

Nhiều hồ thủy lợi, sông suối ở Đác Nông cạn kiệt nguồn nước do hạn hán kéo dài.

Tổng số diện tích cây trồng bị ảnh hưởng tăng lên khoảng 4.398 ha. Trong đó, diện tích có biện pháp chống hạn là 4.330ha, diện tích không có nguồn nước bổ sung là 67,81ha. Nếu thời tiết tiếp tục diễn biến bất lợi kéo dài như hiện nay thì số diện tích cây trồng ở Đác Nông bị ảnh hưởng vào cuối vụ sẽ lên đến hơn 8 nghìn ha”.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn, Tây Nguyên nói chung và Đác Nông nói riêng tình trạng nắng hạn sẽ tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, có nguy cơ thiệt hại, giảm năng suất đối với cây trồng trên diện rộng, nhất là đối với diện tích cây trồng canh tác ngoài vùng quy hoạch. Vì vậy, ngoài giải pháp chống hạn cấp bách của ngành nông nghiệp, các đơn vị, địa phương thì người dân phải chủ động trong việc sử dụng nguồn nước hợp lý, tưới nước tiết kiệm nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán.

Về lâu dài, Đác Nông cần chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý; ứng dụng các biện pháp tưới nước tiên tiến, tiết kiệm cho cây trồng; phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng; tăng cường trồng rừng tạo độ che phủ; quản lý và khai thác nước ngầm hợp lý… để tránh thiệt hại cho cây trồng.