Gà mẹ mổ gà con khi ghép đàn

Câu hỏi: Xin chuyên gia hướng dẫn cách hạn chế trường hợp gà mẹ mổ gà con khác đàn?

Trả lời:

Xin chào bạn,

Gà mẹ mổ gà con có thể do thiếu khoáng vi lượng hoặc có thể do cơ địa, thức ăn thiếu chất, thừa ánh sáng…. Trong trường hợp này có thể khắc phục như sau:

– Cắt mỏ (là mỏ) bằng cách cắt 1/3 mỏ trên tính từ đầu mỏ đến lỗ mũi, tốt nhất dùng dao hơ nóng cắt ngang sẽ nhanh và cầm được máu.

– Cho uống liên tục 7 ngày đêm thuốc sau: pharotin k, 10g/3 lít nước uống

– Cho ăn uống liên tục khoáng vi lượng phar-m comix với liều 1g/10kg gà/ngày hoặc 1g/1 lít nước uống hoặc 2g/1kg thức ăn.

– Khi gà con nở ra vừa đủ để khô lông, tách ra cho vào thùng ở dưới lót trấu để vừa hút ẩm vừa giữ nhiệt, thắp bóng điện tròn 40w vừa đủ để giữ nhiệt trong thùng.

Thức ăn là cám công nghiệp trộn nước cho nhuyễn, nước uống có hòa vitamin b1 để tốt cho đường ruột. Khi gà mẹ ấp xong chuẩn bị xuống ổ ph sẽ chọn 1 đến 2 con khỏe nhất ở trong thùng đưa lại cho gà mẹ nuôi( nhớ phải cẩn thận với 2 con này), mục đích để gà con trong thùng đủ sức khỏe cứng cáp ta lại đưa ngược lại cho gà mẹ nuôi tiếp tục.

Sau khoảng hơn 1 tháng lúc đó sẽ đưa toàn bộ gà con trong thùng vào cho gà mẹ nuôi tiếp. Việc đưa gà con mới vào cho gà mẹ phải có phương pháp để gà mẹ không mổ chết gà con khi ghép vào. Nếu vào mùa đông lạnh quá thì tốt nhất không nên cho gà mẹ nuôi con mà nên nuôi bằng bóng đèn vì tỉ lệ chết rất cao.

– Khi ghép gà mẹ với gà con phải ghép vào lúc tối. Trước khi ghép phun rượu vào chuồng, vào gà mẹ và gà con để gà mẹ không phân biệt được hơi của con mình với gà con lạ. Lưu ý khi ghép gà phải nhốt vào chuồng chật và hôm sau cũng chưa cho gà xuống chuồng sớm vì gà con nuôi ở thùng không có mẹ rất lơ ngơ, việc lơ ngơ này dễ bị gà mẹ phát hiện là không phải con của nó. Tốt nhất là cứ nhốt chúng lại 1 ngày đến ngày hôm sau hãy thả ra.

(Theo PGS.TS Nguyễn Bá Mùi – HV Nông Nghiệp Việt Nam)