Dưa công nghệ cao đón Tết

Thời điểm này, các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao như: trồng dưa lê, dưa lưới trong nhà màng của nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đang tất bật chăm sóc, chuẩn bị tung ra thị trường với một tâm thế phấn khởi cho vụ mùa bội thu.

Theo các nông dân đang canh tác dưa công nghệ cao trong tỉnh, trái dưa lê, dưa lưới được trồng trong nhà màng theo quy trình ứng dụng công nghệ cao,  không sử dụng phân bón, thuốc hóa học nên được xem là sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, trái dưa còn được chăm sóc kỹ lưỡng nên cân nặng và chất lượng trái luôn đồng đều, có màu sắc đẹp, giòn, có vị ngọt thanh, thơm và có giá trị dinh dưỡng cao, bảo quản được lâu dài.

Chính vì những yếu tố đó, mà người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn ngày càng ưa chuộng, tìm mua để ăn và chưng mâm ngũ quả trong dịp Tết. Nắm bắt được nhu cầu thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng, những năm gần đây, nhiều nông dân trong tỉnh An Giang đã bắt đầu trồng dưa lê, dưa lưới theo hướng ứng dụng công nghệ cao để phục vụ nhu cầu thị trường, nhất là trong dịp Tết.

Hướng dẫn tham quan nhà màng trồng dưa lê trĩu quả, chuẩn bị giao cho khách hàng đặt trước trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý sắp đến, nông dân Hồ Tấn Phong (phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc, An Giang) cho biết, năm 2013 ông chuyển đổi 8 công đất trồng lúa kém hiệu quả lên vườn, trồng các loại cây trái phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng. Trong đó, ông đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà màng rộng 1.000m2 để ươm cây giống, trồng dưa lưới, cà chua bi, dưa leo…

Ngoài ra, ông Phong còn kết hợp thực hiện mô hình đa canh ứng dụng công nghệ cao để phát triển mô hình du lịch, thu hút đông đảo du khách gần xa đến tham quan và mua sản phẩm do chính du khách tự hái tại vườn cây.

Nông dân Hồ Tấn Phong đang chăm sóc dưa lê vàng đón Tết

Nhận thấy mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông Phong tiếp tục mở rộng thêm diện tích 1.300m2 nhà màng, nhằm luân phiên cây trồng, phục vụ nông sản an toàn cho người dân địa phương và du khách tham quan. Bên cạnh đó, ông Phong còn trồng thêm các loại cây trái, như: dưa lê, dưa lưới để bán trong dịp Tết cho người dân địa phương.

“Nhờ trồng dưa lê, dưa lưới bán đúng thời vụ Tết, nên mấy năm nay cả nhà tôi đón Tết sung túc hơn trước. Tết Nguyên đán Canh Tý năm nay, tôi trồng dưa lê vàng trên toàn bộ diện tích nhà màng, dự kiến năng suất khoảng 7 tấn trái. Từ đầu tháng Chạp có rất nhiều bạn hàng đặt mua dưa với giá từ 50.000-60.000 đồng/kg”- ông Phong chia sẻ.

Cũng như ông Phong, nông dân Hồ Thanh Tuấn (xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu) đang canh tác dưa lưới trong nhà màng chờ thu hoạch vụ Tết. Theo anh Tuấn, trồng dưa lưới trong nhà màng áp dụng công nghệ cao, mỗi cây được trồng trong 1 bịch giá thể sẽ cho ra 1 trái duy nhất. Do trái dưa lưới được trồng trong nhà màng và đặt trong luống lót bạt nhựa, cách ly với nền đất nên tránh được mầm bệnh xâm nhập và ứng phó tốt với tình hình thời tiết, nhất là lúc thời tiết thay đổi bất thường.

Bên cạnh đó, nhờ sử dụng hệ thống tưới nước nhỏ giọt kỹ thuật cao, được đầu tư theo công nghệ Israel dẫn nước đến tận gốc, hoàn toàn tự động đã tiết kiệm lượng nước rất lớn cũng như chi phí cho nhân công lao động. Chỉ cần chăm sóc đúng quy trình, theo dõi chặt chẽ chế độ dinh dưỡng, dưa lưới sẽ phát triển rất tốt, sau hơn 70 ngày trồng, trung bình mỗi nhà màng 1.000m2 sẽ thu hoạch khoảng 3-3,5 tấn trái với trọng lượng từ 1-1,2kg/trái.

“Không như các hộ nông dân khác chỉ tập trung cho Tết, ngoài 1.000m2 dưa lưới vỏ xanh đã được công ty ở Bình Dương bao tiêu sản phẩm và 200m2 dưa lưới vỏ vàng bán lẻ tại địa phương sắp thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý này. Năm nay, tôi trồng riêng 1.000m2 dưa lưới vỏ xanh để thu hoạch bán vào dịp rằm tháng Giêng nhằm “không đụng” thị trường” – anh Tuấn cho biết.

Vườn dưa lưới của nông dân Hồ Thanh Tuấn chuẩn bị đón Tết

Ở xã Mỹ An (Chợ Mới), nông dân Nguyễn Hữu Bửu Lộc cũng đang tất bật chăm sóc 3 nhà màng với diện tích 2.600m2 trồng dưa lưới theo công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel. Anh Lộc cho biết, mỗi năm anh trồng 3 vụ dưa lưới, trong đó chú trọng vào vụ Tết Nguyên đán do nhu cầu của người tiêu dùng tăng, nên giá bán cao hơn các vụ khác.

Vụ Tết năm nay, ngoài 1.600m2 dưa lưới vỏ xanh đã được doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh bao tiêu sản phẩm với giá 35.000 đồng/kg và anh Lộc còn trồng thêm 1.000m2 dưa lưới vỏ vàng, ruột cam nhập khẩu từ Israel do Tập đoàn Lộc trời cung cấp giống và bao tiêu sản phẩm với giá 40.000 đồng/kg.

“Thời tiết năm nay thuận lợi, dưa lưới đang phát triển tốt. Dự kiến vụ Tết này, trung bình mỗi nhà màng 1.000m2 tôi thu hoạch được khoảng 3,5 tấn trái, sau khi trừ tất cả chi phí, tôi còn lợi nhuận khoảng 40 triệu đồng, trang trải chi phí mua sắm Tết” – anh Lộc chia sẻ.