Di dời vào vùng quy hoạch: Nhiều hộ nuôi cá bè trên hồ Trị An đã ổn định sản xuất

Vài năm trở lại đây, nguồn nước sông ở khu vực cầu La Ngà (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) ngày càng ô nhiễm, mật độ bè nuôi dày nên thường xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt vào giai đoạn chuyển mùa từ mùa khô sang mùa mưa. Theo đó, nhiều hộ nuôi cá bè ở khu vực này, nhất là từ khi có Đề án “Quản lý, sắp xếp, ổn định vùng nuôi cá bè trên hồ Trị An (gọi tắt là đề án 401) đã được UBND tỉnh phê duyệt, nhiều hộ nuôi cá bè đã chủ động di dời bè nuôi vào các vùng đã được quy hoạch.

Một hộ nuôi cá bè trong Vùng nuôi 6 (thuộc vùng quy hoạch) trúng mùa thu hoạch. Ảnh: Phan Anh

Cuộc sống của các hộ nuôi cá bè trên hồ Trị An đã di dời vào vùng quy hoạch đã dần ổn định, tình hình sản xuất cũng khởi sắc hơn so với trước.

Nhiều hộ chủ động di dời

Vùng nuôi 6 (đoạn sông Đồng Nai từ thác Thanh Sơn đến ngã 3 sông La Ngà giáp sông Đồng Nai) thuộc huyện Định Quán là vùng quy hoạch nuôi cá bè theo đề án 401 của tỉnh hiện đang thu hút khá đông người nuôi cá bè về đây ổn định cuộc sống.

Ông Lê Văn Minh, hộ nuôi cá bè gần đây đã di dời về Vùng nuôi 6 chia sẻ, ông đang xuất bán lứa cá diêu hồng đầu tiên nuôi ở vùng nước mới. Nhờ môi trường nước tốt hơn nên năng suất vụ thu hoạch này của ông cá tăng trưởng tốt, ít dịch bệnh hơn. Ông Minh cũng là hộ chủ động di dời bè cá vào vùng quy hoạch do con cá diêu hồng khá nhạy cảm với môi trường. Theo ông Minh: “Dời bè cá vào khu vực cách xa khu dân cư hơn thì có khó khăn trong việc sinh hoạt, đi chợ búa, con cái đi học phải gởi lại ở ngoài khu dân cư. Nhưng về chỗ mới, ít bè, nguồn nước tốt hơn nên cá sinh trưởng tốt, ít rủi ro cá chết nên tôi ổn định ở vùng nuôi mới”.

Ông Nguyễn Trung Hậu, một trong số những hộ nuôi cá bè chủ động di dời khỏi khu vực nuôi cầu La Ngà (huyện Định Quán) chia sẻ, gần 8 năm nay, gia đình ông tự di dời bè từ khu vực nuôi ở cầu La Ngà vào sâu hơn vài km. Nơi ông di dời hiện thuộc vùng nuôi trong quy hoạch của tỉnh nên càng yên tâm sản xuất. Theo ông Hậu, nguyên nhân ông chủ động di dời bè nuôi sớm hơn rất nhiều so với quy hoạch của tỉnh vì ông chuyên nuôi các loại cá chép, cá hồng, cá lăng…là những giống cá khá nhạy cảm với môi trường nước. Vài năm gần đây, nguồn nước sông ở khu vực cầu La Ngà ngày càng ô nhiễm, mật độ bè nuôi dày, rủi ro cá chết hàng loạt vào giai đoạn giao mùa rất cao. Dời bè vào sâu hơn so với vùng nuôi cũ, vợ chồng ông Hậu phải gởi con ở nhà người thân ngoài khu dân cư để tiện việc đi học, cuối tuần mới đón con về. Sinh hoạt ngày thường cũng khó khăn hơn nhưng khi quen và ổn định cuộc sống ở nơi mới thì vẫn sắp xếp được. Ông Hậu chia sẻ: “Quan trọng nhất với người nuôi cá bè như tôi là tìm được vùng nước tốt cho con cá sinh trưởng và phát triển, ít dịch bệnh và rủi ro cá chết để ổn định cuộc sống”.

Vận động người dân tiếp tục di dời

Nhiều hộ nuôi cá bè trên sông La Ngà đã di dời vào Vùng nuôi

Nhằm phòng trách những rủi ro về môi trường là nguyên nhân gây cá chết hàng loạt vào những năm gần đây trong giai đoạn chuyển từ mùa khô sang mùa mưa, Khu Bảo tồn thiên nhiên-văn hóa Đồng Nai đã phối hợp với Chi cục Thủy sản tỉnh (Sở NN-PTNT), UBND H.Định Quán, H.Vĩnh Cửu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ nuôi cá bè trên hồ Trị An di dời vào các vùng quy hoạch.

Nhiều hộ nuôi cá bè tại khu vực cầu La Ngà (H.Định Quán) cũng đang lên kế hoạch tiếp tục di dời bè nuôi khỏi khu vực này. Ông Nguyễn Văn Nhất, chủ nuôi cá bè tại khu vực cầu La Ngà cho hay: “Gần 1 tháng nữa là tôi sẽ thu hoạch 3 dèo cá hồng. Sau khi thu hoạch bớt, nước sông cũng cạn hơn tôi sẽ di dời bè nuôi vào vùng quy hoạch. Nhà nước không yêu cầu tôi cũng di dời trước khi mưa đầu mùa xuất hiện để tránh rủi ro cá chết”.

Chỉ ra nguyên nhân người nuôi cần di dời sớm vào vùng quy hoạch trước giai đoạn chuyển mùa, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Đồng Nai Châu Thanh An nhấn mạnh, vài ba năm gần đây, khu vực nuôi từ suối Tam Bung đến ngã 3 hợp lưu giữa sông Đồng Nai và sông La Ngà thường xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt gây thiệt hại lớn cho người nuôi cá bè. Chính vì vậy, trước giai đoạn chuyển mùa, người nuôi cá bè nên thực hiện việc di dời bè nuôi khỏi khu vực này vào các vùng được phép nuôi theo quy hoạch của tỉnh để bảo vệ tài sản của chính gia đình mình.

Cùng quan điểm, ông Phan Trung Liệt, Phó ban thường trực chỉ đạo 401 cho biết, Ban chỉ đạo 401 đang tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động người nuôi cá bè di dời vào vùng quy hoạch với nhiều hình thức qua loa phát thanh, phát tờ rơi, dán thông báo và làm việc trực tiếp với các hộ nuôi….

Theo ông Liệt: “Việc vận động này là quá trình mưa dầm thấm đất, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích cho các hộ nuôi. Tuy nhiên, trường hợp các hộ nuôi không di dời theo đề án thì mọi thiệt hại cá chết do môi trường như đã xảy ra thì người nuôi phải tự chịu trách nhiệm. Mặt khác, chúng tôi cũng tập trung tuyên truyền, khuyến cáo người nuôi không phát sinh thêm lồng, bè mới”.