Đăk Lăk: Nhà máy chế biến tinh bột sắn xả thải làm ô nhiễm môi trường

Phản ánh của nhiều hộ dân sống bên lưu vực sông Krông Năng, đoạn qua huyện Ea Kar, Đắk Lắk, cứ đến mùa thu hoạch sắn và khi nhà máy đi vào hoạt động, thì những hộ sống ở đó đều bị ô nhiễm bởi nước xả thải của nhà máy chế biến tinh bột sắn Ea Kar gây ra.

Đăk Lăk: Nhà máy chế biến tinh bột sắn xả thải làm ô nhiễm môi trường - Ảnh 1

Người dân đang vớt cá chết trên sông

Ngày 1 và 2/3/2019, nhiều hộ dân ở khu vực sông phía dưới nhà máy chế biến tinh bột sắn Ea Kar huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, cho biết nơi đây xuất hiện tình trạng cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước ngả màu đen, không khí bị bủa vây bởi mùi hôi thối nồng nặc. Tình trạng này bắt đầu xuất hiện vào ngày 1/3/2019, và có khả năng sẽ kéo dài “bởi đã vào mùa chế biến tinh bột sắn”.

Ông T, một người dân trong vùng nói rằng, năm nào cũng vậy, cứ đến mùa làm bột sắn thì nguồn nước ở khu vực này lại ô nhiễm, mùi hôi bốc lên không thể nào chịu nổi, nhất là những ngày trời nắng. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng chẳng thấy thay đổi gì. “Mọi năm thì nước chỉ đổi màu và bốc mùi, không hiểu sao năm nay có thêm tình trạng cá chết. Chắc nước sông ô nhiễm quá rồi, đến cá cũng không chịu nổi nữa”, ông T nói.

Chúng tôi đã đến tận nơi và nhận thấy thực tế đúng như những gì người dân phản ảnh. Chỉ trong vài phút, người dân đã vớt lên được cả chục ký cá chết.

Những người dân trong vùng không dám dùng nước để tưới cà phê, hoa màu vì sợ cây chết. “Khu vực này dân lại chủ yếu ăn nước giếng nên không biết như vậy chúng tôi có ăn được nước nữa không”, ông T lo lắng. Họ cho rằng, nhà máy xả thải như vậy ảnh hưởng đến cả một dòng sông phía hạ lưu chứ không riêng khu vực này. Đó là hành vi xem thường sức khỏe con người, môi trường thiên nhiện và pháp luật!

Đăk Lăk: Nhà máy chế biến tinh bột sắn xả thải làm ô nhiễm môi trường - Ảnh 2Cá chết người dân nơi đây bắt được

Theo một phó phòng tài nguyên môi trường huyện, được biết UBND huyện đã lập đoàn xuống nhà máy làm việc nhưng xuống… “hơi trễ” nên nhà máy không có người làm việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này.