Cuối mùa, hoa bưởi tăng giá “chát” đến hơn 100.000 đồng/lạng

Mùa hoa bưởi năm nay đến sớm vì thời tiết nồm, nóng nên đến cuối mùa, hoa bưởi ít và hiếm, khiến giá tăng tới hơn 100.000 đồng/lạng. 

Sau mỗi dịp Tết Nguyên đán là mùa hoa bưởi lên ngôi, trở thành loại hoa được tìm mua nhiều nhất sau khi hoa đào, hoa mai đã tàn.

Từ đầu tháng 2, đường phố Hà Nội đã rải rác những gánh, xe hàng rong chở hoa bưởi đi bán. Mặc dù có giá khá đắt từ 250.000 – 500.000 đồng/kg nhưng loại hoa này vẫn đắt khách. Thậm chí, có những thời điểm, nhiều người bán hàng cho biết còn không đủ hoa bưởi để bán.

“Mỗi ngày chúng tôi chỉ nhập khoảng 20 – 30 kg hoa bưởi vì đặc thù của hoa bưởi là dễ nát, không để được lâu nên chỉ bán trong ngày thôi. Nếu hôm nào ế hàng để sang hôm sau bán nốt là khách nhìn biết ngay, họ cũng không mua đâu”, chị Nguyễn Thị Hường vừa tưới nước cho mẹt bày đầy hoa bưởi vừa nói.

Mặc dù có giá khá đắt đỏ vì đã cuối mùa, hoa bưởi có lúc vẫn “cháy hàng”.

Mặc dù có giá khá đắt đỏ vì đã cuối mùa, hoa bưởi có lúc vẫn “cháy hàng”.

Đáng nói, với kinh nghiệm nhiều năm bán hoa bưởi, chị Hường cho biết, năm nào cũng vậy, cứ đến cuối mùa là hoa sẽ ít hơn nên giá sẽ tăng cao hơn một chút.

“Nhưng năm nay vì trời nồm, hoa nở lúc giữa mùa nhiều quá, thành ra cuối mùa cũng không còn là bao nên càng đẩy giá cao hơn. Thỉnh thoảng nếu gặp khách tôi cũng bán lên đến 300.000 – 400.000 đồng/ 3 lạng hoa bưởi”, chị Hường thành thật chia sẻ.

“Năm nào đến mùa hoa bưởi, tôi cũng phải mua ít nhất là 2-3 đợt hoa bưởi về để thắp hương gia tiên hoặc để trong phòng khách, mùi thơm của hoa bưởi chỉ thoang thoảng thôi nên đem lại cho mình cảm giác rất thanh khiết, an yên”, chị Trương Thị Hằng (Trương Định, Hà Nội) chia sẻ.

Theo tính toán của người bán, nếu đắt khách, họ có thể lãi tiền triệu mỗi ngày.

Theo tính toán của người bán, nếu đắt khách, họ có thể lãi tiền triệu mỗi ngày.

Không bán được giá như chị Hường, anh Chí Hùng, một tiểu thương chuyên bán hoa bưởi trên phố Phạm Ngọc Thạch cho biết, dù giá bưởi cuối mùa có cao nhưng cao nhất anh cũng chỉ bán được đến mức 50.000 đồng/lạng.

“Dù thế nhưng mà có ngày tôi gặp khách sẵn sàng chi cả triệu đồng để mua vài kg hoa bưởi. Nói chung bán hoa bưởi cũng có nhiều tính thời vụ nên giá ra sao mình cứ lựa từng khách thôi, trung bình thì khoảng 25.000 – 50.000 đồng/lạng, gặp khách xởi lởi thì tăng giá chút, khách hay kì kèo mặc cả thì giảm đi chút”, anh Hùng nói.

Bên cạnh hoa bưởi, một số tiểu thương còn bán thêm nhót bao tử, dâu tây,…

Bên cạnh hoa bưởi, một số tiểu thương còn bán thêm nhót bao tử, dâu tây,…

Theo một số tiểu thương bán hoa bưởi chia sẻ, hoa bưởi sẽ được các thương lái hái vào tầm sáng muộn ở các tỉnh lân cận rồi chở bằng xe tải ra Hà Nội và chia cho các tiểu thương bán rong trên khắp các phố phường.

Tại Hà Nội, hoa bưởi được bán dọc theo một số tuyến phố như Xã Đàn, Ô Chợ Dừa, Phạm Ngọc Thạch, Giải Phóng, Đông Tác, Lương Định Của và đặc biệt là trên tuyến phố cổ.