Cây làm giàu ở Phúc Ninh

Nhiều năm trở lại đây, bưởi Diễn đang trở thành cây làm giàu của người dân xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang). Cây bưởi Diễn đã giúp tăng thu nhập cho người dân và góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới ở xã miền núi còn nhiều khó khăn này.

Cây làm giàu ở Phúc Ninh

Ông Nguyễn Văn Vinh (thôn Khuôn Thống, xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) chăm sóc vườn bưởi Diễn

Ông Nguyễn Văn Giàu, thôn Ao Dăm, xã Phúc Ninh là người có công đầu trong việc đưa cây bưởi Diễn về xã trồng thử nghiệm. Mỗi năm gia đình ông thu nhập từ cây bưởi Diễn được gần ba tỷ đồng. Ðến nay, ông được người dân địa phương đặt cho biệt danh “vua bưởi” Phúc Ninh. Trước khi gắn bó với cây bưởi, ông Giàu đã từng làm nhiều nghề để kiếm sống, từ lái đò chở khách qua sông, trồng mía, nuôi lợn đến kinh doanh vận tải đường bộ… Làm lụng vất vả nhưng thu nhập chỉ đủ ăn. Trong một lần về huyện Hoài Ðức, tỉnh Hà Tây (cũ), ông được mọi người mời ăn bưởi Diễn. Cảm nhận vị ngon, ngọt hơn hẳn giống bưởi ông đang trồng, ông đã xin giống bưởi Diễn về trồng thử nghiệm. Ông Giàu cho biết, thật bất ngờ khi giống bưởi Diễn hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của xã Phúc Ninh. Cây sinh trưởng, phát triển tốt và ra quả rất ngon, ngọt, mọng nước. Năm 2002, ông bàn với gia đình cải tạo vườn tạp và mua thêm 700 cây bưởi Diễn về trồng. Ðể cây phát triển và sinh trưởng tốt, tôi áp dụng cơ giới hóa trong nông nghiệp, đưa máy móc vào làm đất để bảo đảm đất có đủ độ tơi xốp và lắp đặt hệ thống tưới nước tự động cho trang trại.

Ðất không phụ công người, sau ba năm, 700 cây bưởi Diễn bắt đầu cho thu nhập. Từ thành công ban đầu, ông Giàu tiếp tục mở rộng diện tích trồng bưởi. Ðến nay, gia đình ông đã có hơn 16 ha cây ăn quả, trong đó có 11 ha bưởi. Ông Giàu dự định sẽ tiếp tục mua thêm đất để mở rộng diện tích trồng bưởi vì đây là cây trồng hiệu quả, khi sản phẩm đạt chất lượng sẽ cung cấp cho các siêu thị và tìm hướng xuất khẩu. Ông Giàu chia sẻ, ông mong tỉnh, huyện có cơ chế để các hợp tác xã, doanh nghiệp liên doanh, liên kết xây dựng nhà máy chế biến sản phẩm. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Giàu còn rất nhiệt tình giúp đỡ các hộ dân trong xã phát triển kinh tế từ trồng bưởi Diễn như cung cấp cây giống, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây bưởi. Ngoài ra, trang trại của ông Giàu còn giải quyết việc làm cho bảy lao động thường xuyên với tiền lương bình quân sáu triệu đồng/người/tháng và 50 lao động thời vụ với thù lao 250 nghìn đồng/người/ngày.

Ngoài gia đình ông Nguyễn Văn Giàu, xã Phúc Ninh còn có gia đình ông Nguyễn Văn Vinh, thôn Khuôn Thống cũng giàu lên nhờ trồng bưởi. Vụ bưởi vừa qua được mùa, quả bưởi to, đều, vị ngọt, được thương lái trả giá cao. Với diện tích 1,2 ha cho thu hoạch, gia đình ông thu được 550 triệu đồng/vụ, trừ hết chi phí, thu lãi hơn 400 triệu đồng.

Xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn hiện có 920 ha bưởi, trong đó hơn 420 ha đang cho thu hoạch. Năm 2016, bưởi Phúc Ninh được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể và đã có tem truy xuất nguồn gốc. Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Ninh Vũ Thành Trung cho biết, bưởi Diễn Phúc Ninh đã trở thành thương hiệu uy tín đối với người tiêu dùng. Ðể nâng cao giá trị của cây bưởi Diễn, UBND xã đã triển khai tới tất cả các hộ trong địa bàn, mở các hội nghị tập huấn khoa học – kỹ thuật cũng như chuyển giao khoa học – kỹ thuật mới để bà con áp dụng vào quy trình sản xuất, đáp ứng đúng tiêu chuẩn VietGAP; đồng thời hướng tới mục tiêu để sản phẩm bưởi Phúc Ninh được xuất khẩu.