Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Cải tạo kỹ ao đìa

Để bước vào nuôi tôm nước lợ năm 2023 thuận lợi, những ngày này, người nuôi tại tỉnh Khánh Hòa đang tất bật cải tạo ao đìa trước khi thả giống.

Anh Lê Minh Chính, một người nuôi tôm thẻ chân trắng ở xã Ninh Phú (thị xã Ninh Hòa) cho biết, trước khi thả giống, việc cải tạo ao nuôi là yêu cầu rất cơ bản trong quy trình nuôi tôm nước lợ. Nếu người nuôi cải tạo ao tốt sẽ hạn chế mầm bệnh tồn lưu trong vụ nuôi trước. Cùng với kết hợp các biện pháp xử lý nguồn nước cấp, chọn con giống sẽ giúp người nuôi giảm được thiệt hại…

Empty

Các ao nuôi tôm tại Khánh Hòa đang tập trung cải tạo để bước vào vụ nuôi mới. Ảnh: Kim Sơ.

Theo anh Chính, vụ nuôi năm 2022, việc nuôi tôm của bà con trên địa bàn không thuận lợi, nhiều ao nuôi bị EHP (bệnh bào trùng tử), cũng như bệnh đỏ thân. Do đó, việc cải tạo ao đìa trước khi thả nuôi càng rất quan trọng. Do vậy, thời gian qua, khoảng 1,5ha ao nuôi lót bạt của anh đã tập trung cải tạo, xử lý mầm bệnh.

“Hiện hầu hết người nuôi trên địa bàn mới cải tạo ao đìa, chưa ai thả nhiều do thời tiết vừa gió vừa lạnh gây bất lợi cho nuôi tôm. Riêng gia đình tôi cũng mới thả 1 ao ương khoảng 1 triệu con giống được 10 ngày nay. Dự kiến qua Rằm tháng Giêng mới tính thả đồng loạt”, anh Chính chia sẻ.

Tại vùng nuôi tôm thẻ chân trắng trên ao lót bạt ở xã Vạn Thọ (huyện Vạn Ninh) với diện tích khoảng 47ha, hiện người nuôi cũng chưa thả nuôi do thời tiết bất lợi. Anh Lê Văn Gần, một người tôm ở xã Vạn Thọ cho biết, đa số bà con đang tập trung cải tạo ao nuôi và thực hiện các điều kiện cần thiết để xuống giống vụ tôm xuân hè. Gia đình anh Gần cũng đang tập trung cải tạo ao nuôi để vào đầu tháng 2 tới sẽ thả giống tôm.

Empty

Ao nuôi được ngâm vôi kết hợp với xút để diệt các vi khuẩn, ký sinh trùng. Ảnh: Kim Sơ.

Người nuôi tôm cần đăng ký, kê khai ban đầu 

Theo nhận định, từ tháng 1 đến tháng 3/2023, thời tiết ở nước ta có xu hướng ấm hơn so với cùng kỳ năm 2022.

Để vụ nuôi tôm hạn chế ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, giảm thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, đảm bảo kế hoạch nuôi tôm nước lợ năm 2023, mới đây, ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở NN-PTNT Khánh Hòa đã có văn bản gửi các địa phương ven biển trên địa bàn tỉnh hướng dẫn lịch thời vụ nuôi tôm.

Theo đó, đối với nuôi tôm sú, thả giống từ tháng 2 đến tháng 8/2023, mật độ thả từ 15 – 25 con/m2. Đối với các khu vực không nuôi được thâm canh, bán thâm canh, bà con nên nuôi kết hợp đa dạng sinh học như tôm sú với cá dìa, cá măng, cá đối mục, hoặc cá rô phi, hải sâm, rong câu… Thời gian thả giống từ tháng 3 đến tháng 8. Còn vùng nuôi có điều kiện cơ sở hạ tầng, nguồn nước đảm bảo có thể thả giống đến hết tháng 9.

Empty

Việc cải tạo ao nuôi rất quan trọng trước vụ nuôi mới. Ảnh: Kim Sơ.

Đối với nuôi tôm thẻ chân trắng, thời gian thả giống từ nửa cuối tháng 1 đến tháng 9/2023. Trong đó nuôi theo phương thức thâm canh, bán thâm canh nên áp dụng cho những ao lót bạt (với mật độ thả giống cao trên 100 con/m2); hoặc ao đất có sự đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và công nghệ nuôi mới, tiên tiến; xây dựng hệ thống mương cấp, thoát nước riêng biệt, có ao xử lý nước thải, bùn thải trước khi đưa ra môi trường bên ngoài.

Ngược lại, nuôi theo phương thức quảng canh, quảng canh cải tiến thì áp dụng cho những ao đất, ít có sự đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị. Người nuôi có thể nuôi kết hợp đa dạng sinh học như tôm chân trắng với cá rô phi trong ao chứa lắng, tôm với cua…

Tuy nhiên trước khi thả tôm 5 – 10 ngày, Sở NN-PTNT khuyến cáo các hộ nuôi tôm cần theo dõi diễn biến thời tiết. Nếu thời tiết không thuận lợi cho tôm nuôi thì tạm dừng thả giống hoặc lấy ý kiến tư vấn của cơ quan quản lý nuôi trồng thủy sản tại địa phương. Bên cạnh đó, trước khi thả nuôi cần kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm gồm: MBV, WSSV, YHV, IHHNV, AHPND và EHP.

Ngoài ra, người nuôi nên ương dưỡng 2 – 3 giai đoạn và sử dụng con giống cỡ lớn để thả nuôi thương phẩm; cùng với đó áp dụng các mô hình nuôi hiệu quả như công nghệ sinh học, Biofloc, tuần hoàn, ít thay nước…, đồng thời tiếp tục triển khai quy trình nuôi tôm nước lợ hạn chế hóa chất.

Empty

Hiện nay, đác lác ao nuôi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã bắt đầu thả tôm giống. Ảnh: Kim Sơ.

Các hộ nuôi trong cùng khu vực có chung hệ thống cấp và thoát nước nên tổ chức nạo vét kênh mương để tăng khả năng cấp thoát nước, cũng như thả giống đồng loạt tại các vùng nuôi tôm tập trung.

Trong quá trình nuôi, không dùng các loại hóa chất và kháng sinh cấm sử dụng theo quy định. Đặc biệt, nuôi tôm theo quy hoạch, kế hoạch và hướng dẫn sản xuất, nuôi trồng thủy sản của chính quyền địa phương. Cũng như thực hiện đăng ký kê khai ban đầu và thực hiện đầy đủ, kịp thời các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, dịch bệnh theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương.

Tuyệt đối không được xả xác tôm chết, nước nuôi chưa qua xử lý ra môi trường; cần chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh thủy sản…