Cách làm cá hấp xì dầu cho bữa cơm ngày nắng thêm ngon miệng

Món cá hấp xì dầu giúp bữa cơm ngày nắng nóng của bạn ngon miệng hơn.

Mùa hè, khi trời nắng nóng, nhiệt độ tăng cao khiến nhiều người chán ăn, ăn không ngon miệng, thậm chí chỉ uống nước để chống nóng. Tuy nhiên, việc bỏ bữa sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng, dẫn đến sức đề kháng bị ảnh hưởng. Cho nên, lựa chọn các món ăn thanh mát, dễ ăn, ít dầu mỡ sẽ dễ hấp thụ hơn. Chẳng hạn như món cá hấp xì dầu.

Cá là thực phẩm giàu protein, cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, có khả năng nâng cao hệ miễn dịch và chống lại vi rút xâm nhập cơ thể. Nếu bạn muốn đổi vị món cá, ngoài cá kho, canh cá, cá rán thì bạn có thể ăn cá hấp để giảm bớt dầu mỡ, lại kích thích vị giác.

Những miếng cá hấp xì dầu vừa thơm mềm, giàu đạm, ít béo, ít calo lại dễ tiêu hóa, hãy thường xuyên thực hiện món cá hấp trong mùa hè để đổi vị cho bữa cơm gia đình nhé. Món cá hấp xì dầu bạn có thể dùng nhiều loại cá như cá trắm, cá chim, cá chép,… Trong công thức cá hấp xì dầu này, nguyên liệu chính sẽ là cá đù.

Hướng dẫn làm món cá hấp xì dầu

Nguyên liệu cần thiết

Với nhiều người, xì dầu có vẻ hơi “nặng mùi” nên trong quá trình hấp cá, phần nước sốt sẽ sử dụng cả nước tương để mùi vị thanh đạm, dễ ăn hơn.

Cá đù vàng – 800 đến 1kg, gừng – 1 củ, hành tím, hành xanh, rượu nấu ăn, xì dầu càng cua, nước tương, ớt sừng đỏ.

Cách thực hiện

Cá đù vàng làm sạch. Rửa qua bằng nước rượu gừng để loại bỏ mùi tanh. Cắt bỏ phần vây nếu muốn. Khía vài đường chéo ở hai bên mình của cá để cá chín nhanh và thơm hơn khi có thêm gia vị.

Gừng rửa sạch, thái sợi. Hành cắt khúc, phần đầu hành trắng có thể chẻ đôi. Hành củ thái lát mỏng. Dùng một phần hành lá xanh chẻ đôi, hoặc dùng tay xé đôi. Ớt sừng cắt sợi.

Cho cá vào đĩa oval dài vừa với kích thước của cá. Lót bên dưới ít hành lá cắt khúc. Phủ lên trên gừng thái sợi và hành cắt khúc. Dùng thêm một phần hành gừng và hành củ cắt lát nhét vào bụng cá. Rưới lên mình cá một thìa rượu nấu ăn ướp trong khoảng 10 phút để loại bỏ mùi tanh.

Cho 2 muỗng nước tương, 1 muỗng xì dầu càng cua vào bát nhỏ. Sau khi cho đĩa cá vào xửng hấp. Cùng lúc đó rải phần ớt sừng thái sợi lên trên. Hấp thêm 1 phút nữa.

Trong lúc đó, cho hai muỗng nước tương, 1 muỗng xì dầu cùng nửa muỗng dầu ăn vào chảo đun nóng. Còn một cách khác là cho nước tương, xì dầu cùng dầu ăn (dầu ô liu, dầu mè) vào bát nhỏ, bỏ vào hấp một phút khi cá gần chín.

Khi cá chín, phủ hành xanh đã xé sợi lên trên và rưới phần nước sốt đang nóng vào. Mùi thơm tỏa ra và thưởng thức ngay món cá hấp xì dầu thơm ngon thôi nào.

Chúc bạn thực hiện món cá hấp xì dầu thành công!