Cách kiểm tra bò mang thai qua trực tràng

Khán giả hỏi: Xin chào chuyên gia, nhà em có một con bò đã phối tinh được 4 tháng. Bây giờ, em muốn kiểm tra thai qua trực tràng thì cần làm như thế nào?

Trả lời:

Chào bạn: Thời gian có chửa của bò trung bình là 9 tháng 10 ngày

– Sau khi phối giống nếu bò không đậu thai sẽ động dục trở lại (sau 21 ngày), nếu không động dục lại tức là bò có thai.

Bò sau khi phối giống khoảng 3 tháng có thể khám thai chính xác.Đối với ktv kinh nghiệm có thể khám thai sau 2 tháng. Các cách kiểm tra bò có thai qua trực tràng bạn có thể tham khảo như sau:

– Đưa tay vào trực tràng và kiểm tra động mạch tử cung, nếu động mạch tử cung rõ và nẩy mạnh thì bò có chửa.

– Quan sát tĩnh mạch ở phần bụng sát vú nổi rõ.

– Quan sát bầu vú thường có hiện tượng căng cứng.

– Dùng phương pháp siêu âm.

Ngoài ra để thăm khám kỹ qua trực tràng hơn bạn dùng theo các hướng dẫn sau:

Bạn làm chuồng ép: Đưa bò vào rồi gác cây ngang 2 chân sau để bò không đá vào người. Sau đó, dùng tay (phải đeo găng tay nilon loại có 5 ngón tay, dài đến nách) bắt móc phân bò ra hết ở phần trực tràng thì đụng vào phần tử cung để nhận biết được như sau:

Thai ba tháng: Rãnh tử cung không còn, sừng tử cung bên có thai lớn gấp ba bên không có thai, có hiện tượng sóng động (sờ kỹ có thể phát hiện tấy hạt đậu nhỏ), vị trí của sừng tử cung đã rơi vào khoang bụng.

Thai bốn tháng: Toàn bộ sừng tử cung nằm trong khoang bụng, cổ tử cung nằm ở bờ khoang bụng giáp với xương chậu, các hạt đậu to như hạt mít. Nếu đưa tay sâu xuống khoang bụng thì thấy toàn bộ thai và tử cung to như một qủa bưởi lớn (lúc bấy giờ đã có 3 lít nước ối), kiểm tra thấy động mạch giữa tử cung đập hơn bình thường.

Thai năm tháng: Toàn bộ tử cung nằm trong khoang bụng, cả cổ tử cung rơi thấp xuống dưới một tí, các hạt to như trứng bồ câu. Động mạch giữa tử cung đập rất rõ.

Một số lưu ý: Chỉ được sờ mà không được nắn, bóp mạnh dễ gây chết thai. Trước hai tháng không được khám thai qua trực tràng. Không được gây chảy máu trực tràng.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi.