Bí quyết trồng rau không bị sâu bệnh

Hiện nay việc trồng rau sạch tại nhà được nhiều gia đình áp dụng. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng vườn rau xanh bị sâu bệnh làm hại, hoặc không biết cách bón phân hợp lý nên rau trồng thường còi cọc, chậm phát triển.

Để có vườn rau xanh tốt, các bạn có thể áp dụng những kinh nghiệm trồng rau và phòng trừ sâu bệnh bằng một số cách sau:

1. Rơm khô, xơ dừa giữ độ ẩm cho đất trồng

Rơm dạ khô thường được bà con nông dân sử dụng trong trồng trọt để giữ độ ẩm cho đất, vào mùa lạnh sử dụng rơm rạ khô còn giúp làm ấm cây trồng, vì vậy giúp các loại rau mầm phát triển tốt hơn trong thời tiết lạnh giá. Cách giữ độ ẩm cho đất rất đơn giản, sau khi làm tơi xốp đất trồng và gieo hạt giống chỉ cần dùng lớp rạ khô trải lên bề mặt là được, và khi hạt giống nảy mầm và cây rau lớn lên sẽ được lớp rơm rạ giữ độ ẩm và nhiệt độ.

2. Trộn vôi bột vào đất

Vôi bột  có tác dụng khử trùng diệt trừ mầm bệnh trong đất, khử mặn và cung cấp thêm dưỡng chất giúp rau trồng có thêm dinh dưỡng. Trước khi bạn xử lý đất trồng rau thì bạn nên dải một chút vôi bột lên trên bề mặt. Với giá thành rất rẻ, mọi người đã có thể trồng được vườn rau sạch tại nhà mà không lo sâu bệnh hay rau xanh thiếu chất dinh dưỡng.

3. Vỏ trứng bón cây xua đuổi ốc sên phá vườn rau

Vào mùa mưa, vườn rau ẩm ướt nên các loại ốc sên thường sinh sôi phát triển mạnh, ốc sên phá hại rau trồng rất mạnh, chúng ăn lá cây rau. Để tiêu diệt ốc sên cắn lá, không nên dùng đến thuốc sâu độc hại. Chỉ với cách đơn giản là tận dụng vỏ trứng gà, vịt, đập nhỏ rồi rắc xung quanh cây rau. Với cách dùng vỏ trứng bạn sẽ xua đuổi được các loại ốc sên và diệt trừ côn trùng gây hại cho vườn rau.

4. Xua đuổi côn trùng, trị sâu bệnh bằng tỏi ớt

Dùng 200g gồm gừng, ớt, tỏi ngâm với 1 lít nước trong vòng 15 ngày. Sau đó, đem pha loãng với nước và tưới cho cây rau. Dung dịch ngâm gừng, tỏi và ớt sẽ giúp phòng tránh các loại sâu bệnh cơ bản mà không cần phải dùng đến hóa chất bảo vệ thực vật.