Bí quyết nấu xôi nếp cẩm bằng nồi cơm điện vẫn dẻo thơm

Xôi nếp cẩm rất thơm ngon và tốt cho sức khỏe. Song không phải ai cũng biết cách nấu xôi nếu không có nồi chuyên dụng. Hãy tham khảo cách nấu xôi nếp cẩm bằng nồi cơm điện dẻo thơm mà không bị nhão dưới đây nhé.

1. Nguyên liệu nấu xôi nếp cẩm

Nếp cẩm (nếp than): 200g
Nếp thường: 100g
Đậu xanh đã tách vỏ: 200g
Dừa nạo: 150g
Bột năng:10g
Muối: 10g
Đường: 10g

Nguyên liệu nấu xôi nếp cẩm (Ảnh: dienmayxanh.com)

2. Cách nấu xôi nếp cẩm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cho gạo nếp thường và nếp cẩm vào cùng 1 cái thau, vo sạch, rồi ngâm với nước lạnh từ 8 – 10 tiếng. Gạo ngâm xong vo lại và để ráo nước. Đậu xanh cũng đem ngâm nước ấm 3 – 4 giờ rồi vo sạch, để ráo nước. Dừa nạo ngâm với nước nóng trong khoảng 10 phút.

Bước 2: Nấu xôi

Gạo nếp thường và nếp cẩm sau khi ngâm đủ thời gian, bạn cho vào nồi cơm điện, thêm 1 ít muối, đổ nước xăm xắp mặt gạo, dùng đũa khuấy cho đều gạo. Tiếp đó, đậy nắp và nhấn nút Cook để nấu xôi. Khi nồi cơm chuyển chế độ Warm, bạn mở nắp, rưới vào nồi 10 ml nước sôi để xôi mềm hơn, rồi đảo đều.

Tiếp theo, đậy nắp nồi nhấn nút Cook lần nữa. Chờ đến khi nồi chuyển chế độ Warm là xôi chín.

Bước 3: Làm đậu xanh

Cho đậu xanh vào nồi hấp chín rồi lấy đậu ra, cho vào đậu 1 thìa cà phê đường, một chút xíu muối đảo đều. Sau đó, dùng 1 chiếc thìa to để tán nhuyễn đậu.

Bước 4: Làm nước cốt dừa

Bóp dừa nạo với 100 ml nước nóng, sau đó vắt lấy nước cốt. Sau đó, cho nước cốt dừa lên bếp, thêm vào 10g bột năng, 1 thìa cà phê đường, một chút xíu muối rồi đảo đều. Tiếp đó, đun sôi hỗn hợp khoảng 10 phút thì tắt bếp.

Bước 5: Hoàn thành

Cho xôi ra đĩa, trải đậu xanh đánh lên trên, rưới thêm một ít nước cốt dừa và thưởng thức. Bạn có thể làm thêm một ít mỡ hành, dừa sợi, muối mè ăn kèm để tăng hương vị cho món xôi nếp cẩm.

Xôi nếp cẩm dẻo thơm cùng đậu xanh bùi bùi và nước cốt béo ngậy thật sự là một món ăn hấp dẫn, thơm ngon khó cưỡng.

Xôi nếp cẩm dẻo thơm (Ảnh: bachhoaxanh.com)

3. Một số lưu ý khi nấu và bảo quản xôi nếp cẩm

Để nấu xôi nếp cẩm ngon, bạn nên mua nếp cẩm có màu tím sẫm, hạt dẹt nhưng vẫn mẩy, có mùi thơm đặc trưng của nếp cẩm, hạt không bị gãy, không có màu và mùi lạ.

Khi nấu xôi nếp cẩm bằng nồi cơm điện, bạn nhớ canh lượng nước chỉ xăm xắp mặt gạo. Nếu cho nhiều nước thì xôi sẽ bị nhão không ngon.

Khi nấu nước cốt dừa, bạn nên khuấy liên tục để đảm bảo không bị cháy, bị đắng.

Khi không ăn hết, có thể cho xôi nếp cẩm vào một hộp kín hoặc bọc lá chuối, bọc giấy bạc lại thật kín và cẩn thận rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh là có thể yên tâm để qua đêm.

Chúc các bạn thành công với cách nấu xôi nếp cẩm đơn giản trên đây!