Việt Nam cần đào tạo nguồn nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon

Dự kiến năm 2025, Việt Nam sẽ thí điểm hình thành một sàn giao dịch tín chỉ carbon. Vì vậy, vấn đề cấp thiết hiện nay là đào tạo một lực lượng chuyên nghiệp để tham gia vào thị trường này.

Chú thích ảnh
Tiến sĩ khoa học môi trường Lê Hoàng Thế, Giám đốc Công ty Hệ sinh thái The Vos chia sẻ tại hội thảo ngày 16/8.

Ngày 16/8, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam và Công ty TNHH Hệ sinh thái VOS HOLDINGS tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Tín chỉ carbon và nguồn nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon”.

Tại đây, nhiều chuyên gia cho biết, dự kiến năm 2025, Việt Nam sẽ thí điểm hình thành một sàn giao dịch tín chỉ carbon. Vì vậy, hiện nay vấn đề cấp thiết là đào tạo một lực lượng chuyên nghiệp để tham gia vào thị trường này.

TS Nguyễn Trung Đông, Hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn cho biết, với những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại COP26, việc trung hòa carbon sẽ là xu hướng trong tương lai để đảm bảo mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Mặc dù tiềm năng phát triển thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam rất lớn nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn vì mỗi lĩnh vực, mỗi thị trường sẽ có những điểm khác biệt nhất định. Do vậy, cần có hoạt động đào tạo để đáp ứng đúng quy định của từng thị trường, khai thác có hiệu quả năng lực giảm phát thải… Ngoài ra, với những cam kết mạnh mẽ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị COP26 về nhiệm vụ trung hòa carbon vào năm 2050 để giải quyết biến đổi khí hậu, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã xây dựng nhiều chính sách quan trọng. Trong đó, có các chính sách cho phép giao dịch tín chỉ carbon nhằm khuyến khích và thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp và cộng đồng vào công cuộc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Theo ông Nguyễn Trung Đông, trong lĩnh vực thị trường tín chỉ carbon, mỗi ngành nghề, mỗi lĩnh vực đều có những đặc thù riêng. Trên thực tế, số lượng chuyên gia về tín chỉ carbon còn tương đối khiêm tốn do Việt Nam mới tham gia vào thị trường này nên các nguồn lực, công nghệ liên quan đa số phụ thuộc vào quốc tế. Vì vậy, việc đào tạo, nâng cao hiểu biết về khả năng hấp thụ và giảm thải carbon của từng loại cây trồng là vô cùng cần thiết.

Trong khi đó, TS Lê Hoàng Thế, Giám đốc Công ty The VOS cho biết, Việt Nam có khoảng 5 tỷ tín chỉ carbon vì lợi thế địa hình trải dài qua 16 độ vĩ tuyến, không những có trữ lượng lớn mà còn có thể phát triển organic carbon. Hiện nay, qua thống kê, Việt Nam cần khoảng 150.000 lao động chuyên nghiệp, có kiến thức chuyên sâu về cơ chế thẩm định, lập hồ sơ liên quan, kê khai và đánh giá các loại tín chỉ carbon. Trong đó, đào tạo thẩm định viên carbon có chuyên môn và chứng nhận quốc tế là một mắt xích quan trọng giúp vận hành thị trường tín chỉ carbon.

Còn  TS Trần Minh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn, khẳng định, để phát triển nguồn nhân lực phục vụ thị trường tín chỉ carbon, hiện nay nhà trường đã liên kết với một số đơn vị để đào tạo nguồn nhân lực về tín chỉ carbon. Tuy nhiên, số lượng chuyên gia về tín chỉ carbon còn khiêm tốn so với nhu cầu lớn của Việt Nam. Nguyên nhân là do Việt Nam mới tham gia vào thị trường tín chỉ carbon, các nguồn lực, công nghệ liên quan đa số phụ thuộc hoàn toàn vào quốc tế. Chưa kể, một số tổ chức, cá nhân ở vùng sâu, vùng xa cũng có nhu cầu tiếp xúc với thị trường tín chỉ carbon, song chi phí đào tạo cũng như khả năng cung cấp tại chỗ hạn chế. Điều đó đặt ra áp lực không nhỏ cho những cơ sở, viện nghiên cứu khoa học công lập, nhất là trong bối cảnh Việt Nam hướng tới trung hòa giảm phát thải vào năm 2050, theo cam kết tại COP26.

Ông Cao Trung Sơn, Giám đốc Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường, Sở Tài Nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho biết, để đạt được những mục tiêu tham vọng về giảm khí thải và phát triển bền vững, TP Hồ Chí Minh cần những chuyên gia ở các lĩnh vực như đánh giá và báo cáo phát thải, quản lý năng lượng, công nghệ giảm phát thải, tài chính xanh; chính sách và pháp luật…

Trong khuôn khổ tọa đàm “Tín chỉ carbon và nguồn nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon”, đại diện Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH Intertek Việt Nam và Công ty TNHH hệ sinh thái VOS HOLDINGS cùng kí kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon. Dự kiến, chương trình đào tạo cấp độ đầu tiên sẽ khai giảng trong tháng 8 năm nay.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu