Tin vui: Trái cây Việt Nam hiện diện tại 60 thị trường thế giới

Số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích cây ăn trái hiện nay khoảng 1,2 triệu ha, với nhiều loại trái cây chủ lực để xuất khẩu gồm: Xoài, sầu riêng, vú sữa, nhãn, bưởi, vải, chuối, thanh long và nhiều loại trái khác…

Trong tháng 7/2024, xuất khẩu rau quả đem về 477 triệu USD. Lũy kế 7 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt trên 3,8 tỷ USD. Hiện trái cây của Việt Nam đã xuất khẩu sang 60 thị trường và vùng lãnh thổ.

Trái cây Việt Nam xuất khẩu. Ảnh internet.
Trái cây Việt Nam xuất khẩu. Ảnh internet.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết đáng chú ý, trong cơ cấu xuất khẩu, các nước khu vực Đông Bắc Á như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,… chiếm tới 80% kim ngạch; 20% còn lại là châu Âu, Hoa Kỳ, Australia, Trung Đông.

Hai quốc gia khu vực Đông Bắc Á là Trung Quốc, Hàn Quốc có kim ngạch xuất khẩu cao nhất. Trong đó, Trung Quốc là thị trường dẫn đầu, chiếm 64% tổng kim ngạch xuất khẩu với 2,1 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

Trái cây Việt Nam xuất khẩu. Ảnh internet.
Trái cây Việt Nam xuất khẩu. Ảnh internet.

Tại Trung Quốc, Việt Nam đang xuất khẩu 14 mặt hàng rau quả gồm: Thanh long, nhãn, vải, chôm chôm, xoài, dưa hấu, mít, chuối, măng cụt, sầu riêng, khoai lang, dừa, ngoài ra tạm thời xuất khẩu chanh leo và ớt.

Hiện nay, cả Trung Quốc và Hàn Quốc đang tiến hành đàm phán để ký Nghị định thư xuất khẩu quả có múi (bưởi), dược liệu và trái sầu riêng đông lạnh.

Thanh Long xuất khẩu. Ảnh internet.
Thanh Long xuất khẩu. Ảnh internet.

Vùng ĐBSCL là nơi xuất khẩu nông sản lớn của cả nước. Hiện vùng đang đóng góp lớn vào xuất khẩu trái cây của Việt Nam, với nhiều loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao như sầu riêng, xoài, bưởi, nhãn, vú sữa và nhiều loại cây ăn trái khác đã xuất sang thị trường Mỹ, Australia, EU, Nhật Bản, Trung Quốc.

Diện tích cây ăn trái ở khu vực ĐBSCL khoảng 370.000 ha với nhiều loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, được quy hoạch thành vùng chuyên canh, gắn kết người dân với hợp tác xã, doanh nghiệp trong tiêu thụ, xuất khẩu.

Sầu riêng xuất khẩu. Ảnh internet.
Sầu riêng xuất khẩu. Ảnh internet.

Tuy nhiên, theo đánh giá, vùng ĐBSCL vựa trái cây của cả nước vẫn chưa phát huy được lợi thế, khi diện tích canh tác vẫn manh mún, nhỏ lẻ, liên kết chưa chặt chẽ nên khó có thể tạo dựng thương hiệu bền vững.

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho rằng, ngoài năng lực sản xuất, Việt Nam còn có hàng chục hiệp định thương mại tự do, tạo điều kiện để đàm phán mở cửa cho các sản phẩm rau, quả vào nhiều thị trường khác nhau.

Bưởi xuất khẩu. Ảnh internet.
Bưởi xuất khẩu. Ảnh internet.

“Để khai thác hiệu quả dư địa thị trường, nhất là các thị trường khó tính, các doanh nghiệp cần có phương án tổ chức sản xuất theo các tiêu chuẩn thực hành tốt với từng loại rau quả phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

Doanh nghiệp cần tiêu chuẩn hóa quy trình trồng trọt đảm bảo giám sát các mối nguy mất an toàn thực phẩm từ trồng đến chăm sóc, thu hoạch và sơ chế. Song song với đó, phải xây dựng chuỗi liên kết, tổ chức sản xuất gắn thương mại và chế biến tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Doanh nghiệp cần áp dụng cơ giới hóa, tiến bộ kỹ thuật nâng cao chất lượng và giảm giá thành sản phẩm rau quả,” ông Hòa khuyến nghị.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu