Trang chủ Nhà Nông Xanh Tin nông nghiệp Những lão nông đi xây cầu từ thiện ở Đồng Tháp

Những lão nông đi xây cầu từ thiện ở Đồng Tháp

Nhiều năm qua, một nhóm “lão nông” ở các huyện Lai Vung, Châu Thành và Tp. Sa Đéc đã tập hợp lại thành một đội chuyên đi bắc cầu và làm đường từ thiện.

Không được trả bất cứ đồng lương nào nhưng bất kể nắng mưa, nơi đâu có xây cầu cần sự hỗ trợ về nhân lực là nơi đó có bóng dáng của các chú, các anh. Họ chính là những thành viên trong Đội thi công từ thiện Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Tp. Sa Đéc.

Được thành lập cách đây gần 10 năm, ban đầu Đội chỉ là 1 tổ sửa chữa cầu đường thuộc xã Tân Phú Đông – Tp. Sa Đéc – tỉnh Đồng Tháp với vỏn vẹn 5 thành viên. Qua thời gian hoạt động, đến nay đội đã thu hút hơn 20 thành viên tham gia, người nhỏ tuổi nhất cũng đã ngoài 50 tuổi và người lớn tuổi nhất đã gần 90 tuổi, tất cả họ đều có chung một niềm đam mê là đi làm từ thiện.

Các thành viên trong đội tích cực tham gia xây cầu nông thôn

Các thành viên trong đội tích cực tham gia xây cầu nông thôn

Ông Nguyễn Văn Bé, năm nay 86 tuổi đã có hơn 10 năm gắn bó với đội chia sẻ: “Mỗi lần xây xong cây cầu, làm xong đoạn đường mà thấy bà con đi lại thuận tiện là mình mừng, thấy bà con vui mà mình vui lây bởi vậy cứ làm hoài mà không muốn nghỉ”.

Chúng tôi có mặt tại cây cầu Đồng Tâm 4, chiếc cầu vừa được khánh thành và đi vào hoạt động nối liền địa bàn 02 xã: Tân Phú Đông- Tp. Sa Đéc và Tân Phú Trung- huyện Châu Thành- tỉnh Đồng Tháp với kinh phí xây dựng gần 300 triệu đồng và Đội thi công từ thiện Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Tp. Sa Đéc đóng góp hơn 520 ngày công lao động để xây dựng chiếc cầu này. Với nhiều người dân nơi đây cây cầu chính niềm mơ ước bao đời, mở ra cơ hội để kinh tế 2 địa phương ngày càng phát triển.

Ông Bùi Thanh Liêm một hộ dân sinh sống gần chiếc cầu này phấn khởi nói: “Lúc trước khi chưa bắc cầu, bà con ở đây đi lại khó khăn lắm, cầu cây trơn trợt mưa xuống là phải đưa rước bằng xuồng, học sinh đi học vô cùng vất vả. Từ ngày tổ từ thiện bắc cầu bê tông giờ xe tải, xe ba gác đi lại thuận tiện, thương lái tới đây mua bán vận chuyển cam quýt dễ dàng nên ai ai cũng mừng lắm!”

Ông Nguyễn Văn Kiệt –  Đội trưởng đội thi công từ thiện Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Tp. Sa Đéc cho biết khi mới thành lập hoạt động của đội gặp rất nhiều khó khăn do thiếu máy móc, thiết bị nhưng không nản lòng đội đã duy trì hoạt động và đã nhận được sự hỗ trợ từ các nhà mạnh thường quân.

“Anh em trong đội ai cũng có tâm muốn làm từ thiện, mình không có tiền thì mình bỏ công sức. Làm công trình bất cứ ở đâu mặc dù không nhận lương nhưng chúng tôi luôn xem yếu tố chất lượng công trình là hàng đầu và với phương châm minh bạch, công khai về tài chính nhờ đó mà ngày càng được nhiều anh em ủng hộ và tin tưởng đi theo đội”, ông Kiệt bộc bạch.

Những cây cầu bê tông vững chắc liên tiếp mọc lên nhờ sự đóng góp công sức của các thành viên trong đội

Những cây cầu bê tông vững chắc liên tiếp mọc lên nhờ sự đóng góp công sức của các thành viên trong đội

Hiện tại, ngoài địa bàn Tp. Sa Đéc, đội còn tham gia xây dựng cầu đường ở các huyện lân cận như: Lai Vung và Châu Thành của tỉnh Đồng Tháp. Tính đến nay, Đội đã tham gia bắc được hơn 40 cây cầu bê tông và hàng chục km đường giao thông nông thôn với sự đóng góp hàng chục ngàn ngày công lao động, giá trị quy đổi hàng tỷ đồng, từ đó đã giúp giảm chi phí xây dựng khá lớn ở các cầu nông thôn.

Ngoài đóng góp tích cực vào việc cải thiện hệ thống giao thông nông thôn, giúp việc đi lại, giao thương hàng hóa thúc đẩy kinh tế các địa phương phát triển thì sự đóng góp của đội còn giúp nhiều xã sớm hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Lê Văn Giàu- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú Đông- Tp. Sa Đéc nhận xét: “Xã Tân Phú Đông hiện nay đã cơ bản xóa được cầu tạm bợ, cầu tre và đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đạt được kết quả này là có sự đóng góp không nhỏ của đội thi công từ thiện Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Tp. Sa Đéc. Các anh, các chú trong đội rất nhiệt tình trong công tác từ thiện, tạo sức lan tỏa tại địa phương, đội đi đến đâu thì được người dân địa phương ở đó yêu mến hỗ trợ tiếp đồ ăn, thức uống hoặc cơm trưa để sớm hoàn thành công trình, chúng tôi rất trân quý tấm lòng của các thành viên trong đội”.

Lấy niềm vui của mọi người làm niềm vui cho mình, đó chính là cách nghĩ và cách làm mà nhiều năm qua Đội thi công từ thiện Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Tp. Sa Đéc đã làm và có lẽ niềm vui đó sẽ càng nhân lên khi hoạt động của đội ngày càng được nhiều người dân ủng hộ. Xin chúc các anh, các chú luôn vui khỏe để tiếp tục nối những nhịp bờ vui, mang lại thêm nhiều niềm vui cho đời.