Chống vàng hóa nền kinh tế thì chính sách thuế đối với vàng như thế nào là phù hợp?

Chuyên gia kinh tế đánh giá cao phương án mới của Ngân hàng Nhà nước. Phương án mới này của Ngân hàng Nhà nước, được dư luận đồng tình ủng hộ và thực tế là giảm giá chênh theo mục tiêu nhưng cần có giải pháp dài hạn như sửa đổi Nghị định 24 cho phù hợp với tình hình hiện nay. Chính sách thuế đối với vàng như thế nào là phù hợp?

Ngày 9/6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức cuộc họp để trao đổi về chính sách quản lý thị trường vàng và bàn sửa đổi Nghị định số 24/2012/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng (Nghị định số 24).

1
Chống vàng hóa nền kinh tế thì chính sách thuế đối với vàng như thế nào là phù hợp? Ảnh internet.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng thừa nhận, chênh lệch giá bán vàng miếng SJC với giá thế giới chưa giảm như kỳ vọng bởi giai đoạn này có nhiều khác biệt so với năm 2013.

Do đó, NHNN đã triển khai biện pháp can thiệp mới từ 3/6. NHNN bán vàng trực tiếp qua 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty Vàng bạc đá quý SJC để các đơn vị này bán vàng cho người dân. Qua một tuần triển khai, bước đầu đã đạt được là chênh lệch giá bán vàng miếng SJC và giá vàng thế giới đã được thu hẹp.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá cao phương án mới của NHNN bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 4 ngân hàng và công ty SJC để bán vàng miếng SJC trực tiếp tới người dân. Phương án mới này của NHNN, được dư luận đồng tình ủng hộ và cho rằng sẽ có kết quả giảm giá chênh theo mục tiêu nhưng cần có giải pháp dài hạn như sửa đổi Nghị định 24 cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Về giải pháp khắc phục những dấu hiệu bất ổn trong thị trường vàng hiện nay, PGS.TS Nguyễn Thị Mùi, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia, đề xuất NHNN cần sớm kiến nghị Bộ Tài chính xây dựng các chính sách thuế đối với vàng.

PGS.TS Nguyễn Thị Mùi phân tích: Việc áp dụng các chính sách thuế đối với thị trường vàng trong nước sẽ góp phần giảm bớt nhu cầu vàng của một số bộ phận nhà đầu tư và thị trường, đặc biệt đối với những đối tượng mua vàng với mục đích đầu cơ, tích trữ, thao túng giá vàng; giải pháp trên có thể ảnh hưởng tâm lý của người tiêu dùng, khiến họ chuyển sang các kênh đầu tư khác, từ đó giúp kiểm soát giá vàng.

2
Chống vàng hóa nền kinh tế thì chính sách thuế đối với vàng như thế nào là phù hợp? Ảnh internet.

Việc áp dụng thuế sẽ đảm bảo công bằng trong hoạt động kinh doanh vàng và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, hiện nay các lĩnh vực chứng khoán, bất động sản…. cũng đang áp dụng thuế thu nhập cá nhân, do đó mua bán vàng cũng nên áp dụng chính sách thuế phù hợp.

GS.TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội nhận định: Giữa việc nhập khẩu vàng vào làm vàng nguyên liệu cho việc chế biến trang sức và nhập khẩu vào làm vàng miếng trao đổi thì hai mục tiêu này khác nhau nhưng dù thế nào thì cũng phải thu thuế.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Thị trường Tài chính và Bất động sản Toàn cầu thì, trong 10 năm vừa qua, Chính phủ và NHNN đã thành công trong việc chống vàng hóa ở một mức độ nào đó. Người dân hiện nay không còn dùng vàng như đơn vị để thanh toán. Các ngân hàng không huy động vàng, không cho vay vàng.

Ông Phạm Quang Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu Nghị định 24, mục tiêu chống vàng hóa nền kinh tế, không để vàng hóa tác động đến điều hành chính sách tiền tệ, đến tỷ giá, ngoại hối, cán cân thanh toán; không để giá vàng chênh lệch cao so với giá thế giới; không để vàng ảnh hưởng đến chính sách kinh tế, không tác động tâm lý xã hội; nghiên cứu từng bước đưa nguồn lực vàng trong dân vào sản xuất – kinh doanh.