Bình Định hướng tới phát triển bền vững nghề khai thác cá ngừ đại dương
09/10/2024 07:00
Bình Định là địa phương đứng đầu cả nước về sản lượng khai thác cá ngừ đại dương với sản lượng khai thác bình quân đạt khoảng 14.000 tấn/năm, chiếm hơn 60% sản lượng cá ngừ đại dương cả nước.
Tuy nhiên, do công nghệ khai khác thô sơ và bảo quản vẫn còn thủ công nên chất lượng sản phẩm chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu cá ngừ nguyên con hiện nay. Nhằm nâng cao chất lượng cá ngừ đại dương, hướng đến gia tăng giá trị xuất khẩu, tỉnh Bình Định định hướng quy hoạch phát triển ngành Thủy sản giai đoạn đến năm 2025, trong đó khuyến khích thành lập tổ đội đoàn kết và nghiệp đoàn nghề cá đẩy mạnh khai thác xa bờ; tổ chức khai thác, bảo quản, thu mua, chế biến, xuất khẩu cá ngừ theo chuỗi do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ.
Vận chuyển cá ngừ đại dương ở cảng cá Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.
Ngư dân vận chuyển cá ngừ đại dương khai thác được tại cảng cá Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.
Sơ chế cá ngừ đại dương trước khi vận chuyển đi tiêu thụ ở cảng cá Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.
Hiện nay, cá ngừ đại dương của Bình Định chủ yếu xuất khẩu sản phẩm phi lê đông lạnh, sang thị trường các nước EU, Mỹ, Trung Quốc… với giá trị thấp hơn nhiều so với xuất khẩu nguyên con sang thị trường Nhật Bản để chế biến sashimi.
Xuất khẩu chuối chính ngạch sang Trung Quốc đang có số lượng gia tăng đáng kể. Tuy nhiên, đã đến lúc phải đầu tư có chiều sâu trong sản xuất để đáp ứng nhu cập nghiêm ngặ...
Tiếp nối thành công của ngày hội công nghệ SIC Tech Day 2025 tại TPHCM, ngày 24/4, tại Trường Đại học Thủy Lợi (Hà Nội) Samsung Việt Nam tiếp tục tổ chức sự kiện này tại ...
Là loại trái cây nhiệt đới có sản lượng lớn và được thị trường Trung Quốc ưa chuộng, mít từng giúp nông dân Việt Nam có những mùa bội thu. Tuy nhiên, sự lệ thuộc vào một ...
Từ vỏ trái cây, bã cà phê đến chất thải chăn nuôi – những thứ từng bị bỏ đi, nay trở thành nguồn thu hàng tỷ đồng mỗi năm cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Họ không chỉ ki...
Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, nhưng phần lớn vẫn ở dạng thô, ẩn mình trong chuỗi giá trị mang thương hiệu nước ngoài. Làm sao để cà phê Việt...
Nhiều doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã ở nông thôn Việt Nam đang loay hoay đứng ngoài các chuỗi phân phối hiện đại chỉ vì thiếu một tấm giấy chứng nhận VietGAP, GlobalGAP. ...