Những món ngon không thể bỏ qua khi đến Quảng Bình

Quảng Bình không chỉ gắn liền với các địa danh nổi tiếng như Động Phong nha kẻ bàng, hang Sơn Đòng,…mà còn hấp dẫn du khách bởi nền ẩm thực đa dạng và phong phú.

1. Bánh xèo Quảng Bình

Bánh xèo Quảng Bình được làm từ gạo đỏ, cho nên bánh chế biến xong sẽ có màu đỏ gạch chứ không phải màu vàng như bánh xèo thông thường.

Điểm thu hút của món ăn vặt không thể không thử khi du lịch Quảng Bình là món “cá chuối” ăn kèm. Đây là một món nộm làm từ quả chuối sứ, khi chế biến người làm sẽ tạo hình cá, tôm nên được gọi là “cá chuối”. Khi ăn, bánh xèo sẽ được gói trong bánh tráng, kèm theo “cá chuối”, rau sống, bánh đa,…rồi chấm vào mắm cay sẽ tạo nên một hương vị ăn một lần nhớ mãi.

2. Khoai dẻo

Người dân Quảng Bình đã chế biến ra một món ăn dân dã, bổ dưỡng và không có bất kỳ một hóa chất bảo quản nào, đó chính là khoai dẻo hay còn gọi là sâm đất.

Chỉ với một nguyên liệu duy nhất là khoai lang dẻo, không đường, không muối, không chất bảo quản, dầu mỡ,… khoai lang sau khi đem luộc, sau đó cắt ra thành từng lát mỏng và đem phơi khô trong 10 nắng là có món khoai dẻo trứ danh rồi. Khi thưởng thức, bạn nên nhấm nháp từ từ để tận hưởng vị ngọt bùi nguyên chất của khoai.

3. Các món chế biến từ đẻn biển

Đẻn biển hay còn gọi là rắn biển, là một loại động vật có giá trị dinh dưỡng cao, được dùng không chỉ là nguyên liệu để làm ra những món ăn đặc sản ở Quảng Bình mà còn là nguyên liệu của một số bài thuốc chữa bệnh.

Có rất nhiều món ngon được chế biến từ đẻn biển như: Rượu huyết đẻn biển, cháo đẻn biển, đẻn biển hầm sả ớt hoặc hầm thuốc bắc, đẻn biển bằm xúc bánh đa, chả đẻn biển, đẻn nướng cuốn lá lốt…Nhưng ngon nhất và được nhiều người ưa chuộng nhất vẫn là ram đẻn biển.

4. Lẩu cá khoai

Lẩu cá khoai là món ăn đặc sản, mà bạn có thể ghé qua bất kỳ quán lẩu nào ở Quảng Bình. Chỉ cần nhìn tô cá đã ướp gia vị mang ra để trên bàn thôi thì nước miếng cũng đã chảy. Từng khúc cá trắng nõn nà, mũm mĩm như thách thức, khêu gợi. Cá được làm sạch, bỏ đầu, ruột, cắt đôi. Ướp cá khoai chỉ cần các loại gia vị bình thường như muối, ớt, bột ngọt nhưng luôn phải có thật nhiều cây nén được cắt mịn cả lá và củ nhỏ.

Còn nồi nước lẩu gồm các loại như cà chua, khế, nấm, chua me, măng chua, dưa cải. Hương vị chua chua cay cay của lẩu cá khoai cũng đủ sức hấp dẫn bao du khách gần xa.

5. Cháo canh cá lóc

Cháo canh cá lóc hay còn gọi là bánh canh cá lóc là một trong những món ăn sáng phổ biến của người dân Quảng Bình. Điểm đặc biệt của món ăn sáng này là sợi bánh canh được làm thủ công nên khá to, mềm và dai; nước dùng thì được làm từ hải sản và xương, thịt heo ninh trong nhiều giờ nên rất ngọt, thơm và đậm hương vị biển.